Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhiều cửa hàng điện thoại bắt đầu tháo logo Apple

 

nhieu-cua-hang-dien-thoai-bat-dau-thao-logo-apple

Một cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong, quận 10 tháo bỏ logo Apple sáng 14/4. Ảnh: Viễn Thông

“Nghe không cho để logo nữa thì mình tháo chứ mất công bị phạt. Chắc cửa hàng cũng chuyển sang bán điện thoại hãng khác. Tôi không rõ mấy cái logo nhỏ hơn hai bên có cần tháo không”, chủ cửa hàng vừa nói vừa chỉ vào 2 logo Apple nhỏ nằm 2 bên cửa.

Cách đó không xa, cũng trên đường Lê Hồng Phong, một cửa hàng còn tháo hẳn bảng hiệu. Tương tự, tại "phố điện thoại" trên đường Hùng Vương quận 5, đoạn từ ngã sáu Cộng Hòa đến Lê Hồng Phong cũng đã có vài cửa hàng tháo bỏ logo của Apple. Tuy nhiên, so với số cửa hàng kinh doanh, sửa chữa và cung cấp linh phụ kiện dày đặc ở đây thì số đơn vị đã tháo dỡ chưa nhiều.

nhieu-cua-hang-dien-thoai-bat-dau-thao-logo-apple-1

Hai cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình chỉ còn chừa phần lá của quả 'táo khuyết'. Ảnh: Viễn Thông

Tại khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả, một điểm tập trung đông các cửa hàng bán iPhone xách tay, điện thoại đời cũ của quận Tân Bình, các logo Apple kích thước to ở bảng hiệu đã phần lớn được tháo dỡ. Chỉ trong khoảng 100m đường Hoàng Văn Thụ, đoạn giao với vòng xoay, có đến 4 cửa hàng gần nhau đã tháo xong logo "táo khuyết".

Tương tự, một số cửa hàng chuyên bán và sửa iPhone trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh cũng đã tháo dỡ logo sau khi nhận được đích danh thư thông báo từ đại diện Apple. Anh Nhị Sơn – Chủ cửa hàng điện thoại di động Nhị Sơn cho biết, tạm thời tháo 2 logo Apple xuống để cất và theo dõi tình hình.

“Nhiều cửa hàng khác nói tôi nhát gan, nhưng tôi thấy người ta gửi thông báo thì mình cứ tháo xuống. Làm như vậy thì khỏe cho mình, khỏi mất công vướng vào kiện tụng, pháp lý này nọ. Mà có khi, sau đợt này thì đâu cũng vào đó thôi”, anh Sơn nhận định.

 

Tuy nhiên, nếu so với yêu cầu trong "thư thông báo và khuyến cáo" mà đại diệp pháp lý của Apple gửi thì hầu hết các cửa hàng thực hiện không mấy triệt để. Cụ thể, dù thư yêu cầu trong 7 ngày kể từ khi nhận thông báo, cửa hàng phải chấm dứt sử dụng logo, thương hiệu các sản phẩm Apple trên bảng hiệu, giấy tờ liên quan đến kinh doanh nhưng thực tế các cửa hàng chỉ tháo dỡ phần logo dễ thấy nhất. Hàng loạt các logo nhỏ, tên thương hiệu như iPhone, iPad, Macbook hầu như vẫn được giữ lại trên bảng hiệu, hộp đèn, bảng chữ điện tử.

nhieu-cua-hang-dien-thoai-bat-dau-thao-logo-apple-2

Một cửa hàng hiếm hoi thực hiện triệt để bằng cách tháo bỏ cả chữ 'i' trong thương hiệu 'iPhone'. Ảnh: Viễn Thông

Cách đây khoảng 3 năm, đại diện pháp lý tại Việt Nam của Apple cũng đã từng gửi "thư thông báo và khuyến cáo" đến các cửa hàng kinh doanh, sửa chữa các sản phẩm của hãng như iPhone, iPad, Macbook. Tuy nhiên, một số cửa hàng cho rằng, động thái lần này có thể cương quyết hơn. Một vài cửa hàng lớn cho biết có ý định tìm hiểu thủ tục để được làm đại lý ủy quyền chính thức của Apple. Trước mắt, các đơn vị chuyển sang quảng bá và kinh doanh trên internet nhiều hơn.

Ngoài các hệ thống bán lẻ lớn thì các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ đang chiếm khoảng 40% thị phần điện thoại di động chính hãng tại Việt Nam. Đó là chưa kể số lượng các cửa hàng bán iPhone cũ, hàng dựng hay thậm chí là hàng giả với số lượng chưa thống kê được. Theo nhận định của giới buôn điện thoại, động thái lần này của Apple có thể nhằm mục tiêu loại bỏ các cửa hàng bán điện thoại xách tay và điện thoại mang thương hiệu của hãng nhưng không rõ nguồn gốc ở Việt Nam. Về lâu dài, điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng nguồn cung của thị trường. Nhưng đồng thời, khả năng tiếp cận sản phẩm có thương hiệu của Apple đối với người Việt có thể khó hơn.

Theo V.Thông (VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tức giận, người dùng đồng loạt đánh giá “1 sao” cho ứng dụng của United Airlines

Tức giận trước hành động “không thể chấp nhận được” của hãng hàng không United Airlines khi kéo bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao ra khỏi m...