Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cựu nhân viên Google: Lướt Facebook như lạc vào sới bạc

Bật Facebook lên cũng giống như nhập sòng đánh bạc. Sẽ có lúc bạn nhận được những phần thưởng khiến bản thân trở nên phấn khích.

Trong một bài phát biểu của ông Tristan Harris - cựu quản lý sản phẩm Google do Daily Mail dẫn lại, ông Harris khẳng định, các ông lớn công nghệ đang "điều khiển, định hình suy nghĩ, cảm xúc và hành động của người dùng".

cuu nhan vien google: luot facebook nhu lac vao soi bac hinh anh 1

Các ông lớn công nghệ đang tìm cách điều khiển não bộ của con người.

Phương pháp này đang được nhiều đại gia ngành công nghệ sử dụng, bao gồm cả Facebook, Google và Twitter. "Họ có rất nhiều mánh khoé để đảm bảo bạn sẽ dùng sản phẩm của họ càng lâu càng tốt", Harris cho biết.

Một trong số đó là cơ chế thông báo (notification) trên điện thoại di động. Theo Harris, Facebook đã thiết kế những thông báo này theo cách kích thích não bộ nhất có thể, sao cho mỗi khi người dùng cầm điện thoại là họ đang vào một sới bạc.

"Bật Facebook lên cũng giống như nhập sòng đánh bạc. Sẽ có lúc bạn nhận được những phần thưởng khiến bản thân trở nên phấn khích, nhung lưu ý tất cả đều là thiết kế có chủ đích", ông Harris miêu tả cách Facebook điều khiển não bộ người dùng.

Cơ chế "theo dõi" cũng là một hình thức làm não bộ của người dùng trở nên phấn khích hơn. Chẳng hạn ở mạng xã hội Twitter là khi người dùng chứng kiến lượng người theo dõi (follower) tăng từng ngày.

Trong khi đó, Snapchat lại có nghĩ ra một công cụ khác là điểm số (score). Score là số tin nhắn bạn đã nhận và gửi đi, được hiển thị ngay bên cạnh tên của bạn trong danh bạ của người khác. Tất nhiên, người dùng sẽ cảm thấy phấn khích biết bao khi thấy điểm số này tăng lên và nhiều bạn bè cũng đang biết tới điều đó.

cuu nhan vien google: luot facebook nhu lac vao soi bac hinh anh 2

Cách hiển thị thông báo của Facebook cũng là một cách thiết kế có chủ đích.

Theo Harris, các ông lớn công nghệ hiện đang bước vào một cuộc đua "chiếm não" người dùng. Họ phải thu hút sự chú ý, sao cho người dùng phải dán mắt vào màn hình vì họ càng lâu càng tốt. Ai làm được điều này sẽ là kẻ chiến thắng.

Trước đó, Recode cũng từng đăng tải những lời phát biểu mang tính cảnh báo hết sức nghiêm túc bởi ông Harris. Ông Harris cũng cho rằng các nhà thiết kế, lập trình cần có đạo đức hơn khi thiết kế, xây dựng nên các sản phẩm công nghệ.

"Thiết kế sản phẩm là để xây dựng một sản phẩm hoạt động tốt, giúp ích cho người người. Thế nhưng bây giờ tôi nhận ra việc thiết kế sản phẩm còn bao gồm những câu hỏi "Làm cách nào để mọi người sử dụng nó? Làm cách nào để thu hút sự chú ý của mọi người? Làm thế nào để tôi giữ họ ở đây?". Hầu như tất cả các nhà thiết kế đang biến mình thành một vai trò hoàn toàn khác, sao cho tạo ra sản phẩm chỉ cần thu hút sự chú ý của mọi người là được", ông Harris nhận định.

Không chỉ Tristan Harris và nhiều chuyên gia công nghệ đã nhiều lần lên tiếng về những hậu quả khôn lường của mạng xã hội, thậm chí "cha đẻ" của Internet cũng từng nhận định việc ông tạo ra Internet là một sai lầm. Về phía người dùng internet nói chung và mạng xã hội nói riêng, không cách nào khác là chính bản thân mỗi người phải làm chủ được mình để không bị lệ thuộc vào chúng.

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tức giận, người dùng đồng loạt đánh giá “1 sao” cho ứng dụng của United Airlines

Tức giận trước hành động “không thể chấp nhận được” của hãng hàng không United Airlines khi kéo bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao ra khỏi m...